top of page

มาทำความรู้จักกับ Barista☕

อัปเดตเมื่อ 11 ส.ค.

มาทำความรู้จักกับ Barista บารีสต้า ต้องทำอย่างไร 💡

Barista (อ่านว่า buh-ris-tuh หรือ buh-ree-stuhภาษาอิตาเลียน bah-rees-tah)

💡ที่มาของ Barista

             Barista มาจากภาษาอิตาเลียน เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อประมาณปี ค.ศ. 1938 หมายถึง ผู้ชงเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ คำ ๆ นี้เป็นมากกว่านักชงกาแฟ อันที่จริง Barista คือผู้ที่มีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมกาแฟ สร้างสรรค์รสชาติกาแฟ และมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับบรรดาลูกค้า เป็นอาชีพที่ต้องใช้ความว่องไว หมั่นฝึกฝน เรียนรู้อยู่เสมอ ต้องมีความรอบรู้เรื่องกาแฟ เริ่มตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ การคั่ว บด ชง และผสมกับส่วนผสมอื่น ๆ รวมไปถึงการทำศิลปะต่าง ๆ บนถ้วยกาแฟ นอกจากกาแฟแล้ว Barista อาจต้องเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มประเภทอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย และที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ มีจิตใจรักงานด้านบริการ คอยกำกับดูแลเคาน์เตอร์และร้าน ไปจนถึงงานทำความสะอาด


Barista

ย้อนเวลากลับไป ณ ดินแดนอิตาลี ประเทศที่มีวัฒนธรรมกาแฟสุดเข้มข้น มีการบัญญัติกฎพื้นฐานที่สำคัญของ Baristaไว้ 4 ประการ คือ ต้องมี  “4 M’s” ที่ถูกต้องและแม่นยำ ดังต่อไปนี้

1. Miscela (การเบลนด์) ครอบคลุมการคัดเลือกและเบลนด์กาแฟจากแหล่งปลูกต่าง ๆ กัน รวมไปถึงการคั่วเมล็ดกาแฟ

2. Macinadosatore (การบด) ต้องบดเมล็ดกาแฟสำหรับเบลนด์อย่างถูกวิธี และใช้กาแฟคั่วบดที่ใหม่สดเสมอ

3. Macchina (เครื่องชงเอสเพรสโซ) ต้องใช้เครื่องชงกาแฟชนิดนี้ให้ถูกต้องเหมาะสมกับกาแฟคั่วบด

4. Mano (ทักษะความชำนาญของ Barista) การทำงานทั้ง 3 ข้อที่ว่านั้น ต้องมีทักษะฝีมือ

กาแฟไม่ใช่แค่เครื่องดื่ม แต่เป็นงานศิลปะแขนงหนึ่งที่ได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัด หัวใจอยู่ที่การทำกาแฟที่หอมอร่อย เปี่ยมคุณภาพทั้งรสชาติและกลิ่นอันเย้ายวน การทำกาแฟแล้วมีลูกค้าประจำแวะเวียนกลับมาแทบทุกวัน นี่คงเป็นความสุขเล็ก ๆ ของ Barista อาชีพที่คอยแจกความสดชื่นและเติมพลังบวกให้ผู้คนมากมาย


💡หน้าที่และความรับผิดชอบของ Barista

  • มีความรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์กาแฟ รวมไปถึงการคั่ว บด เมล็ดกาแฟแบบต่าง ๆ

  • มีความเชี่ยวชาญในการควบคุม และใช้เครื่องทำกาแฟหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ด้วยความระมัดระวัง

  • ทำความสะอาดบริเวณที่ทำงาน อุปกรณ์และเครื่องมืออื่น ๆ ให้สะอาดอยู่เสมอ

  • รับออเดอร์ของลูกค้า พร้อมทำเครื่องดื่มตามที่ลูกค้าต้องการ

  • สามารถอธิบายรายละเอียดของเมนูต่าง ๆ ให้ลูกค้าได้

  • มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

💡อยากเป็น Barista ต้องทำอย่างไร

การจะสมัครงานเป็น Barista ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องมีระดับการศึกษาในระดับอุดมศึกษาขั้นพื้นฐาน และร้านกาแฟบางแห่งก็ไม่ได้ระบุว่าต้องเป็น Barista ที่มีประสบการณ์ แต่หากต้องการทำอาชีพ Barista ก็ควรจะเข้าเรียนคอร์สต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และฝึกฝนด้วยตนเองอยู่สม่ำเสมอเพื่อสรรสร้างทักษะที่จำเป็นต่ออาชีพ 

1.  เข้าคอร์สการเป็น Barista โดยเริ่มจากการเรียนรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์กาแฟ ไปจนถึงวิธีการคั่ว บดเมล็ดกาแฟ ว่าแต่ละชนิดให้รสชาติแตกต่างกันอย่างไร ความรู้พื้นฐานด้านนี้จะช่วยแนะนำเครื่องดื่มให้แก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

2. หากต้องการเป็น Barista อาจเริ่มจากการสมัครงานตามร้านกาแฟที่มีสาขาหลากหลายแห่ง เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเครื่องดื่มเบื้องต้น รวมไปถึงทำความรู้จักเครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น และหัดคุ้นเคยกับการชงเครื่องดื่ม ถ้าจะให้ดีละก็ควรหาร้านกาแฟที่พร้อมให้การฝึกสอน

3. หาความรู้เพิ่มเติมจากการเข้าเรียนคอร์สต่าง ๆ หรือเข้าเวิร์คชอปเกี่ยวกับการชงกาแฟและเครื่องดื่ม ในประเทศไทยมีสถานที่เรียนคอร์สการชงกาแฟเบื้องต้นมากมาย สามารถเลือกหาสถาบันที่น่าเชื่อถือ และหาที่เรียนในราคาที่เหมาะสม อาจเลือกสถานที่เรียนที่สามารถให้ใบประกาศนียบัตรเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ 

4. หากสั่งสมประสบการณ์จากการเป็น Barista มาพอสมควร ก็สามารถเลื่อนขั้นด้วยการเป็นหัวหน้า Barista ได้เช่นกัน 

5. หากต้องการเพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ สามารถเข้าร่วมการแข่งขันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันระดับประเทศ หรือระดับนานาชาติ การประลองฝีมือจะช่วยเพิ่มทักษะในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี การแข่งขันในประเทศไทยที่จัดขึ้นทุกปี ได้แก่ Thailand National Cup Tasters Championship จัดโดย Barista Association of Thailand ผู้ชนะจะได้รับเลือกให้ไปแข่งขันต่อในเวทีระดับโลก เช่น World Cup Tasters Championship เป็นต้น


💡ส่องรายได้ Barista

ค้นพบช่วงเงินเดือนสำหรับตำแหน่ง บาริสต้า เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับงานของคุณ โดยเงินเดือนเฉลี่ยสำหรับงา บาริสต้าในประเทศไทย มีตั้งแต่ ฿14,000 ถึง ฿20,000 กว่าบาท แล้วแต่สถานประดอบการไป

สนใจศึกษาเพิ่มเติมอ่านต้นฉบับได้ที่: https://th.jobsdb.com/th/career-advice/role/barista

💡90 คำศัพท์เฉพาะวงการกาแฟ ที่มืออาชีพต้องรู้!         

สิ่งสำคัญที่สุดอันดับแรกซึ่งเป็นจุดเริ่มของกาแฟในทุก ๆ แก้วก็คือการเลือกเมล็ดกาแฟ ในส่วนนี้เราจะมาอธิบายแต่ละคำศัพท์เฉพาะเกี่ยวกับเมล็ดกาแฟกัน

  • Green Bean:

  • Cherry:

  • Arabica:

  • Robusta:

  • Roast Level:

  • Coffee Press Automatic Coffee Machine:

และคำศัพท์อื่นๆ อีกมากมาย โดยผู้สนใจสามารถศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากข้อมูลที่อ้างอิงมาด้านล่างนี้ และขอขอบคุณทุกแหล่งที่มา ข้อมูลดีๆ จากองค์กร สถาบันที่ทำมาเผยแพร่นี้ด้วย

.

สนใจศึกษาเพิ่มเติมอ่านต้นฉบับได้ที่:

.

อยากเรียนบารีสต้า

.

ปัจจุบัน การทำงานเป็นพนักงานบริการบนเรือสำราญ ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการประกอบอาชีพที่พี่ๆน้องๆ และหลายๆ คนสนใจ เพราะสวัสดิการและค่าตอบแทนที่จะได้รับในตลอดระยะเวลาการทำงานบนเรือช่วงหนึ่งก็อาจจะมากกว่าการเป็นพนักงานประจำได้พอควร เรียกว่าการทำงาน “ทำงานสามปีมีเงินเก็บเป็นล้าน” สามารถสร้างเงินออมในระยะเวลาไม่นานนั่นเอง

..

อาชีพบนเรือสำราญ รายได้งานเรือสำราญ  มารุโชติ ขอแนะนำงานบารีสต้า ที่เพียงคุณมุ่งมั่น ทุ่มเท ตั้งใจจริงก็จะประสบความสำเร็จได้ ไม่เกินฝัน เพียงใช้เวลาไม่กี่ปี ซึ่งเป็นอาชีพหนึ่งในสายงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม สุดฮิตยุคนี้

.

⛴ งานรายได้ดี ได้เที่ยวฟรีรอบโลก✨

🛟 ทำงานสามปี มีเงินเก็บเป็นล้าน✨

🛳 อยากทำงานเรือสำราญ

.

อาชีพคนรุ่นใหม่

- อยากเป็น บาร์เทนเดอร์

- อยากเป็น บารีสต้า

- อยากเป็น ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไวน์

- อยากเป็น กัปตันห้องอาหาร

อยากเรียนทำงานเรือสำราญ

นึกถึงเราโรงเรียน “มารุโชติ“

.

มารุโชติ หรือ โรงเรียนมารุสอนอาชีพการเรือสำราญและการโรงแรม (Maru CHOT) รับรองหลักสูตรโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ส.ช.) กระทรวงศึกษาธิการ เลขที่ใบอนุญาต กร.22/2564 ได้รับการรับรองหลักสูตร อาทิเช่น การบริหารอาหารและเครื่องดื่ม,  การผสมเครื่องดื่มและการบริการ,  การบริหารจัดการธุรกิจร้านกาแฟ, บารีสต้า, พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเรือสำราญ และ ภาษาอังกฤษเพื่องานบริการห้องอาหาร เป็นต้น และเราเป็นศูนย์ทดสอบมารีนเทส หรือ Marlins Approved Test Center MTC : 299 แต่งตั้งโดย Marlins UK และได้รับแต่งตั้งให้เป็นศูนย์ทดสอบมาตราฐานแรงงานด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่ม

.

โอกาสงานเรือสำราญรอคุณอยู่ “เพียงคุณมุ่งมั่น เราพร้อมผลักดัน” ฝันให้ไกลไปให้ถึง

.

🎯 สนใจสอบถามและสมัครเรียน

☎️ โทร: 097-159-7447

☎️ โทร: 097-053-1846

.

 

 เพจโรงเรียน www.facebook.com/MaruCHOT,

Line : @maruchot หรือ https://lin.ee/FagBIt2

…………

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Comments


bottom of page